วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ลักษณะครูที่ดี



“ความเปนครูนั้ นประกอบขึ้ นดวยสิ่ งที่มี คุ ณคาสูงหลายอยาง 
อยางหนึ่ ง ไดแก ปญญา คือความรูที่ดี ที่ ประกอบดวยหลักวิชาอันถูกตอง 
ที่แนนแฟนกระจางแจงในใจ รวมทั้ งความฉลาดที่ จะพิจารณาเรื่ องตาง ๆ 
ตลอดจนกิจที่ จะทํา คําที่ จะพูดทุกอยางได โดยถูกตอง ดวยเหตุผลอยางหนึ่ ง
ไดแก ความดี คื อ ความสุจริ ต ความเมตตากรุณา เห็ นใจและปรารถนาดี 
ตอผูอื่ นโดยเสมอหนา  อีกอยางหนึ่ งไดแก ความสามารถ ที่จะเผื่ อแผ
และถายทอดความรู ความดีของตนเองไปยังผูอื่ น
อยางไดผล ความเปนครูมี อยู แล ว  ยอม ฉายออกให ผู อื่นได 
รั บประโยชนด วย........ผู ที่มีความเปนครูสมบูรณในตั ว 
นอกจากจะมีความดี ดวยตนเองแลว ยังจะชวยให
ทุ กคนที่มี โอกาสเขามาสัมพันธเกี่ ยวของบรรลุ
ถึ งความดีความเจริญไปดวย” 

พระราชดํารัสพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหั วรัชกาลปจจุบั น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น